เกิดข้อผิดพลาดใน Gadget นี้
โปรแกรมเกมเพื่อฝึกการบังคับเมาส์และพัฒนาการทางด้านจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์



แนวคิดทฤษฎีและหลักการคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้พื้นฐานในคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย การเลือกและการจัดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ เทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย การฝึกฝนปฏิบัติการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย การวัดและการประเมินผลการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครูและผู้ปกครองกับการจัดโปรแกรมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย

หลักสูตรการเรียนคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาครู

หลักสูตรการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาครู


จุดประสงค์ของวิชา
1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีและหลักการของคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.สามารถอธิบายเทคนิคการสอน การเลือกโปรแกรมที่เหมาะสมเพื่อการส่งเสริมพัฒนาการต่าง ๆ ตล
อดจนสามารถจัดกิจกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
3.ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์และสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัยหัวข้อวิชา
(course outline)
1.แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.การเลือก การจัดโปรแกรม การวัดและการประเมินผลการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ
3.บทบาทของครูและผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
4.เทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย และการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย 5. การจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมัลติมีเดียสำหรับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
6. การใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (Microsoft Windows)
7. ระบบคอมพิวเตอร์และมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย
8. การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
9. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Office ขั้นพื้นฐาน
10.การใช้โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop ขั้นพื้นฐาน
11. การใช้โปรแกรมบันทึกเสียง CoolEdit ขั้นพื้นฐาน
12. การใช้โปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPiont ขั้นพื้นฐาน
13. การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย
14. การสร้างสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย
15. การนำเสนอผลงานการสร้างโปรแกรมมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย

การเรียนและการสอน ประกอบด้วย
1. การบรรยายในชั่วโมงเรียนโดยใช้สื่อต่างๆ เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานที่สามารถค้นคว้าต่อได้
2. ให้นักศึกษาจัดทำแฟ้มบันทึกการเรียนรู้และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกห้องเรียน หลังการเรียนในแต่ละหัวข้อวิชา โดยอาจารย์ผู้สอนจะติดตามอ่านแฟ้มบันทึกการเรียนรู้ เพื่อติดตามและทราบพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
3. ให้นักศึกษาและทำความเข้าใจเนื้อหาวิชาด้วยการทดลองปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์4. ให้นักศึกษาค้นคว้านอกห้องเรียน จากตำรา เอกสารประกอบการสอน และ web sites ต่างๆอุปกรณ์สื่อการสอน ได้แก่1. เครื่อง LCD projector และ คอมพิวเตอร์2. ตำรา และ เอกสารประกอบการสอน3. web sites : http://tcu.npru.ac.th/ และ http://pathomwai.pantown.com/การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย 1. บันทึกการเรียนรู้และการศึกษาค้นคว้านอกห้องเรียน 10 %2. การปฏิบัติงานระหว่างภาคเรียน 60 %3. สอบปลายภาค 30 %
ระยะเวลาการศึกษา
สัปดาห์ที่ 1 - แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย- การเลือก การจัดโปรแกรม การวัดและการประเมินผลการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ
สัปดาห์ที่ 2 - บทบาทของครูและผู้ปกครองในการจัดกิจกรรม เพื่อการส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย- การจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมัลติมีเดียสำหรับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 3 - เทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย และการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย- การใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (Microsoft Windows)
สัปดาห์ที่ 4 - ระบบคอมพิวเตอร์และมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย- การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 5 - การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Office ขั้นพื้นฐาน
สัปดาห์ที่ 6 - การใช้โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop ขั้นพื้นฐาน (1)
สัปดาห์ที่ 7 - การใช้โปรแกรมกราฟิก Adobe Photoshop (2)- ปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 8 - การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย (1)- ปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 - การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย (2)- ปฏิบัติการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 10 - การใช้โปรแกรมบันทึกเสียง CoolEdit ขั้นพื้นฐาน- ปฏิบัติการบันทึกเสียงด้วยคอมพิวเตอร์
สัปดาห์ที่ 11 - การสร้างสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย- การใช้โปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPiont ขั้นพื้นฐาน (1)
สัปดาห์ที่ 12 - การใช้โปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPiont ขั้นพื้นฐาน (2)- ปฏิบัติการสร้างสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 13 - สอบปฏิบัติรอบแรก- หลักการสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 14 - สอบปฏิบัติรอบสอง- หลักการสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 15 - การนำเสนอผลงานการสร้างโปรแกรมมัลติมีเดียสำหรับเด็ก- ส่งงานนำเสนอกลุ่มและส่งข้อสอบข้อเขียนหมายเหตุ- ไม่เกินสัปดาห์ที่ 16 ส่งงานนำเสนอเดี่ยวขึ้นเว็บส่วนตัว

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก